Lí giải của Bộ Công Thương về việc tăng giá thép gần đây

Theo quyết định của Bộ Công Thương vừa qua, mức thuế tạm thời đối với phôi thép nhập khẩu là 23,3%, thép dài là 14,2% dưới dạng thuế nhập khẩu bổ sung.

Từ trước, thuế nhập khẩu đối với phôi thép đã là 10%, thép dài là 0 - 5%. Mặc dù mức thuế này mới chỉ được áp dụng từ ngày 22/3, song  việc giá thép  tăng mạnh nhiều ngày trước đó được cho là hiện tượng bất thường. Việc các doanh nghiệp trong nước đẩy giá thép bán ra thị trường lên cao như vậy trong thời gian qua gây thiệt hại rất nghiêm trọng đối với người tiêu dùng và thị trường. Chia sẻ với chúng tôi,Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình cho biết: “Mức tăng giá thép trong thời gian qua hiện chưa phù hợp đối với sự biến động khách quan của thị trường trong khi phôi thép nhập khẩu đang bị đánh thuế cao. Điều này là do dự báo khi phôi thép tăng cao thì giá thép sẽ bị điều chỉnh theo chứ thực ra là chưa có một lô phôi thép cụ thể nào bị đánh thuế tăng lên cả, vậy mà thị trường thép đã tăng rồi”.


Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam nhận định , thị trường tăng giá ào ào là không có cơ sở bởi vì năng lực sản xuất thép trong nước hiện nay đang vượt rất xa nhu cầu của thị trường.  về việc một số doanh nghiệp điều chỉnh giá bán với lý do giá nguyên liệu tăng chỉ có thể chấp nhận  được trong trường hợp nếu nguyên liệu đó cập cảng Việt Nam từ tháng 4 đến nay. Câu hỏi đang được đặt ra là có hay không việc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép ghim hàng, đầu cơ rồi cùng nhau đẩy giá bán cao hơn để trục lợi người tiêu dùng?

Hiện nay,TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam bộ đang bước vào mùa khô. Tầm này, nhu cầu sắt thép xây dựng sẽ tăng vọt trong vòng 2-3 tháng tới. Việc giá thép tăng liên tục như hiện nay đang khiến hầu hết các doanh nghiệp xây dựng và phần lớn người tiêu dùng gặp khó khăn. Họ đang mòn mỏi mong chờ những biện pháp quyết liệt mà Bộ Công Thương sẽ đưa ra nhằm điều tiết thị trường nếu giá thép cứ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới.


Tìm kiếm giá sắt thép theo từ khóa : giá sắt thép xây dựnggiá sắt thép việt nhật , giá sắt thép miền namgiá sắt thép pomina