Nguyên nhân nào cho đợt tăng giá sắt thép vừa qua

Tính chung 3 tháng đầu năm 2016 tiêu thụ thép trong nước hơn 3,5 triệu tấn , xuất khầu được 570.000 tấn thép, tăng khoảng 50% so với quý 1-2015.


Hồi đầu tháng 3 vừa qua, thị trường thép trong nước chứng kiến một đợt sốt giá ảo do nhiều đại lý găm hàng, tích trữ để đẩy giá lên cao sau khi Bộ Công Thương ra quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam có hiệu lực từ ngày 22-3. Nhiều nhà thầu xây dựng thời điểm đó một phen lo sốt vó bởi giá thép tăng từng giờ, có thời điểm sáng 12 triệu đồng/tấn đến chiều đội lên gần 14 triệu đồng/tấn.


Lý giải cho đợt tăng thép vừa qua, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch VSA, khẳng định điều đó chỉ là tăng giá ảo do tác động của giới đầu cơ găm hàng chờ đẩy giá làm cho giá thép nhảy múa liên tục,điều này chỉ trong chốc lát chứ không thể tồn tại lâu.

Nhìn lại tổng thể năm 2015, tổng lượng tiêu thụ riêng thép xây dựng cả nước đạt gần 7 triệu tấn với mức tăng 24,3% so với năm 2014. Dự báo nhu cầu thép của Việt Nam năm 2016 sẽ không thể tăng đột biến so với năm 2015, và năng lực sản xuất của ngành thép Việt Nam sẽ vượt xa nhu cầu thị trường, đặc biệt là thép xây dựng hiện đang dư thừa rất nhiều. Khả năng sản xuất thép xây dựng cả nước hiện đạt trên 11 triệu tấn/năm, trong khi những năm gần đây các nhà máy trong nước chỉ huy động khoảng 50-60% năng lực.

Tìm kiếm giá sắt thép theo từ khóa : giá sắt thép xây dựnggiá sắt thép việt nhật , giá sắt thép miền namgiá sắt thép pomina