Nguy cơ mất thị trường xuất khẩu thép nghiêm trọng của sắt thép Việt Nam

Cuối tháng 12.2012,với việc Indonesia tiến hành áp thuế chống bán phá giá (CBPG) từ 13,5 lên 36,6% khiến các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thép Việt Nam vào thị trường này tiến hành chuyển dần sang thị trường khác như Brazil. Và đến cuối năm 2013, Brazil cũng công bố áp thuế về việc CBPG 35,6% đối với thép cuộn cán nguội của VN.


Ước tính sơ bộ lượng thép cán nguội xuất khẩu vào thị trường Brazil đã giảm đến 15% so với trước đó. Đại diện Công ty thép SeAH Steel tâm sự, trong khoảng thời gian bị điều tra và chờ phía Mỹ áp thuế CBPG, sản lượng xuất khẩu của công ty đã giảm mạnh khiến công ty này phải dần chuyển hướng tìm kiếm tới các thị trường mới ở châu Á... Theo Hiệp hội Thép VN, đơn vị này đã từng nhận được thư mời từ Malaysia và Thái Lan,cảnh báo nghiêm trọng về việc tôn phủ kim loại và sơn phủ màu có nguy cơ bị kiện CBPG khi số lượng xuất khẩu mặt hàng này từ VN vào hai nước này đang gia tăng. Ngay cả Indonesia cũng đã dùng biện pháp tự vệ bằng cách nâng thuế nhập khẩu đối với sản phẩm tôn mạ vào nước này.


Tổng giám đốc một công ty thép giấu tên tại TP.HCM cho hay,với tình trạng hiện nay,các nước đang có xu hướng bảo hộ nền sản xuất trong nước thông qua các hàng rào thương mại. Đây là những trở ngại vô cùng lớn cho các DN khi muốn xuất khẩu sản phẩm. Phản ứng trước vấn đề này, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Sen - cho rằng việc điều tra của Indonesia đối với tôn lợp nhà nhập khẩu từ VN là hành động bảo hộ thái quá, vô tình tạo nên sự cạnh tranh không bình đẳng và làm tổn hại nghiêm trọng đến mục tiêu tự do hóa thương mại của các nước trong khối ASEAN. Các động thái này sẽ gây bất lợi cho DN đồng thời tạo nguy cơ mất thị trường xuất khẩu tại các nước ASEAN nếu các bên không có giải pháp đối phó tích cực.

Tìm kiếm giá sắt thép theo từ khóa : giá sắt thép xây dựnggiá sắt thép việt nhật , giá sắt thép miền namgiá sắt thép pomina