Ngành thép trước nguy cơ mất thị trường ASEAN

Mất đi thị trường xuất khẩu ASEAN vốn có từ trước vô hình chung sẽ khiến cho nhiều DN thép nội địa càng trở nên khốn khó hơn bao giờ hết bởi thị trường nội địa nhiều năm nay đã rơi vào tình trạng cung vượt cầu.

Cụ thể trong nước, công suất tôn cán nguội của các DN VN đã đạt trên 3 triệu tấn/năm nhưng năng lực tiêu thụ tại thị trường nội địa mới chỉ bằng một nửa,vào khoảng 1,5 triệu tấn/năm. Tương tự như vậy, công suất lắp đặt các nhà máy tôn mạ lớn hiện nay là 2,5 triệu tấn/năm nhưng tiêu thụ tại nội địa chỉ đạt khoảng 1 triệu tấn/năm... Đó là chưa kể đến các DN thép nội còn đang phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan và với các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại thị trường .


Theo ý kiến của Trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) Đậu Anh Tuấn, vì cơ cấu xuất khẩu hiện tại của VN đang có nhiều điểm tương tự cộng với áp lực từ việc cắt giảm thuế quan theo lộ trình đặt ra nên các quốc gia ASEAN hiện đang có xu hướng tận dụng triệt để công cụ phòng vệ thương mại để bảo hộ các ngành sản xuất trong nước họ. Các DN cũng nên cần chấp nhận xu thế của thực tế này,đồng thời chuẩn bị tốt những kỹ năng “sống chung với lũ”. Phải theo dõi chặt chẽ tình hình của các nhà sản xuất ở các nước xuất khẩu. Khi nhận biết được khả năng bị kiện thì DN có thể chủ động thương lượng với ngành sản xuất nội địa bên họ để họ không đưa mình vào danh sách kiện, hoặc là lường trước mọi vấn đề để kháng kiện hiệu quả. Hai là DN nên có sự cải cách, chuẩn hóa hệ thống kế toán, dữ liệu sản xuất kinh doanh minh bạch để sử dụng chứng minh cho việc không bán phá giá.

Qua đó,Phó chủ tịch Hiệp hội Thép VN,ông Đỗ Duy Thái cũng thừa nhận bản thân DN nên là người chủ động đối phó và tham gia vào các vụ kiện ở nước ngoài. Hiệp hội chỉ có thể tham gia với tư cách đồng hành vì nhân sự không đủ. Tuy nhiên, DN cũng rất cần sự phối hợp mạnh mẽ hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp. "VN nên xem xét áp dụng nhiều hơn hàng rào phòng vệ thương mại để bảo vệ người tiêu dùng để không bị sử dụng hàng nhập khẩu kém chất lượng. Đồng thời chống lại sự gian lận thương mại để không gây thất thu cho nguồn ngân sách nhà nước và bảo vệ thành công ngành sản xuất trong nước. “Thủ” ngay trên sân nhà sẽ có hiệu quả hơn là việc đi chống lại các vụ kiện bên ngoài" - ông Thái tâm sự.


Tìm kiếm giá sắt thép theo từ khóa : giá sắt thép xây dựnggiá sắt thép việt nhật , giá sắt thép miền namgiá sắt thép pomina